Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Thuong mai dien tu giúp giảm gánh nặng thất nghiệp

Hàng triệu thanh niên Trung Quốc đã thoát thất nghiệp nhờ thuong mai dien tu  Hậu quả của nền kinh tế chững lại đang dần ngấm vào thị trường lao động Trung Quốc. Vì thế, giới trẻ nước này đang nghiêm túc hướng đến các công việc online để mưu sinh.

Rất nhiều sinh viên Trung Quốc không tìm được việc trong năm 2012. Ảnh: WSJ


Theo báo cáo của Bộ nhân lực và an ninh xã hội Trung Quốc (MHRSS), việc bùng nổ các công ty trực tuyến đã tạo ra hơn 10 triệu việc làm ở Trung Quốc.

Bộ này lần đầu tiến hành bản báo cáo nêu trên, cho thấy người trẻ chiếm phần lớn số lượng những người làm trong ngành này, bao gồm chủ sở hữu và nhân viên các cửa hàng online, cũng như những người hoạt động trong các lĩnh vực liên quan mật thiết đến kinh doanh điện tử.

Li Xueling, người sáng lập kiêm CEO của mạng xã hội YY phát biểu trên tờ People's Daily: “Internet vượt khỏi những giới hạn vật chất, vì thế năng lực của chúng tôi có thể được đẩy lên những mức không tưởng. Internet đã thúc đẩy các quy trình thử nghiệm và học hỏi. Ví dụ một sinh viên tốt nghiệp đã trở thành triệu phú nhờ dạy cách sử dụng PowerPoint online”. Công ty của Li đã bắt đầu niêm yết trên sàn NASDAQ vào tháng 11/2012.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp điện tử cũng có thể tuyển chọn nhân viên tự do và đa dạng hơn. Năm 2012, con số kỷ lục 6,8 triệu sinh viên tốt nghiệp tại Trung Quốc. Tuy nhiên phần lớn không thể tìm việc do cách biệt giữa nguồn cung nhân lực và nhu cầu thấp của nền kinh tế.

Một số sinh viên không có việc tìm đến thương mại điện tử, vốn linh hoạt hơn. Báo cáo của MHRSS cho thấy gần một nửa những người hoạt động trên Internet sở hữu bằng đại học, và khoảng 33,4% khác đã học qua các trường trung cấp hoặc trường nghề. Những đối tượng được đào tạo về marketing, quản trị, công nghệ và luật được tuyển dụng nhiều nhất.

Rất nhiều doanh nhân trẻ cho rằng thương mại điện tử giúp giảm chi phí và tăng hiệu quả, cũng như tạo nhiều cơ hội kết bạn và tận hưởng cuộc sống. Hơn nữa, việc ngành này nở rộ khiến người tiêu dùng tin tưởng và thoải mái hơn khi mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong cuộc khủng hoảng hiện nay về các hoạt động thương mại tại Trung Quốc.

Theo People's Daily, Taobao.com, trang mua hàng online hàng đầu Trung Quốc, thực hiện trung bình 18 triệu giao dịch mỗi này, tương đương với hàng triệu thương vụ dựa trên lòng tin giữa hai bên mua – bán và bảo đảm hợp đồng.

MHRSS khuyến nghị Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp như hỗ trợ thanh toán và giảm thuế nhằm giúp các công ty nhỏ mới mở có nền tài chính vững chắc hơn, qua đó tăng việc làm trong ngành này. Các cấp chính quyền cũng cần hướng dẫn các quỹ cá nhân đầu tư vào các doanh nghiệp có triển vọng để tăng trưởng hơn nữa. Như Li Xueling nhận xét: “ Internet biến những điều không thể thành có thể. Đó là điều tuyệt vời nhất trong thời đại chúng ta”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét