Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Báo cáo Chỉ số về thương mại điện tử VN 2012


2012 là năm đầu tiên Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) tiến hành các hoạt động xây dựng thương mại điện tử với mong muốn hỗ trợ các cơ quan,Thuong mai dien tu tổ chức và doanh nghiệp để nhanh chóng đánh giá tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên quy mô quốc gia cũng như trong từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.



Đến năm 2012, đã có một số Sở Thương mại và Công nghiệp đã có sáng kiến ​​để điều tra các ứng dụng hiện tại của thương mại điện tử tại địa phương. Tuy nhiên, các cuộc điều tra hầu như không được thực hiện hàng năm và không theo một phương pháp thống nhất nên các kết quả của cuộc điều tra đã không được phổ biến, được sử dụng rộng rãi. Trong bối cảnh này, Thương mại điện tử Index (EBI) để giúp hình ảnh địa phương chung của tình hình phát triển thương mại điện tử trong nước cũng như tại địa phương.

Bởi vì chỉ số EBI được xây dựng cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần Vecom người ủng hộ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử ở cấp địa phương. Ngày 2012/07/24 Vecom đã gửi công văn 11/VECOM-VP số cho tất cả các Sở Thương mại và Công nghiệp đề xuất chương trình phối hợp trong Thương mại điện tử Index 2012. Tiếp theo, ngày 28/09/2012 Vecom tiếp tục gửi công văn 20/VECOM-VP số của Bộ Thương mại và Công nghiệp đề nghị Cục tiếp tục phối hợp, giúp đỡ các hoạt động điều tra doanh nghiệp và thông báo cho nhân viên phụ trách Hiệp hội trọng tâm của thương mại điện tử.

Trong quá trình xây dựng chỉ của EBI, Vecom trao đổi và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Cục Ứng dụng Công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (DIAP) trên phương pháp đánh giá, xếp hạng cung cấp dịch vụ trực tuyến trên trang web của tỉnh. Đồng thời, Vecom tiến hành các phương pháp và kết quả nghiên cứu toàn diện để xây dựng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do VCCI thực hiện dưới sự hỗ trợ của Cạnh tranh Việt Nam Dự án Sáng kiến ​​Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID / VNCI). PCI tập trung vào tính minh bạch và mức độ của các doanh nghiệp để thu thập thông tin từ các trang web của các cơ quan chính phủ tỉnh.

EBI được dựa trên bốn tiêu chí chính là nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, giao dịch thương mại điện tử doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), kinh doanh, giao dịch thương mại điện tử với doanh nghiệp (B2B) và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp (G2B). Trên cơ sở điều tra cho hơn 3000 doanh nghiệp trên cả nước, Vecom sử dụng phương pháp đánh giá các ứng dụng thương mại điện tử của Trung tâm Phát triển Quốc tế Đại học Harvard để xây dựng các chỉ số cho mỗi tỉnh. Mặc dù Vecom mọi nỗ lực, nhưng vì đây là lần đầu tiên các nguồn tài nguyên EBI xây dựng trong điều kiện khó khăn không nên được đánh giá tất cả các địa phương trên cả nước. Dữ liệu tham chiếu của các địa phương hoặc tương đương mức láng giềng phát triển có thể hữu ích đối với các tỉnh khác không có trong danh sách năm EBI.

Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là Kỹ thương Việt Nam Cổ phần Ngân hàng (Techcombank), Google, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (ECOMVIET), Bộ Thương mại và Công nghiệp, An Giang, Đắk Lắk, Đắk Nông, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hoá và nhiều thành viên của các doanh nghiệp Vecom như Hapecom Group, Vietnamnay đã nhiệt tình giúp Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam trong việc xây dựng thương mại điện tử Index 2012.

Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tất cả các doanh nghiệp trên khắp cả nước đã dành thời gian quý báu tham gia khảo sát EBI 2012. Không thể có báo cáo này EBI mà không có sự giúp đỡ nhiệt tình và tính khách quan của doanh nghiệp này.

TAG:thương mại điện tử việt nam-thương mại điện tử ở việt nam-thuong mai dien tu la gi-thương mại điện tử 2013-thuong mai dien tu khac thuong mai truyen thong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét