Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Thuong mai dien tu - Nhà mạng vẫn "ôm mộng" làm MXH trên di động


Sau một thời gian các nhà mạng tự xây dựng mạng xã hội riêng mà không thành công, tháng 7/2012, MobiFone lại tiếp tục ra mắt mạng xã hội Zoota giúp người dùng gắn kết thuong mai dien tu với những mạng xã hội hiện có như Facebook, Twitter...

thuong mai dien tu



Mặc dù đã chọn để "tiếp cận" khác hơn so với mạng xã hội cũ, nhiều người vẫn nghĩ rằng Zoota bình luận sẽ rất khó khăn như không có nhiều dịch vụ và tính năng hạn chế.

Như các mạng tiếp tục "trận chiến" thị trường mạng xã hội

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ giá trị gia tăng MobiFone, gây ra mạng để xây dựng mạng lưới xã hội bởi vì mạng xã hội đang trở thành xu hướng của người dùng và khách hàng phải gắn kết các thuê bao người sử dụng điện thoại di động của mình. Ngoài ra, tham gia vào thị trường mạng xã hội, so với các nội dung doanh nghiệp khác, mạng có lợi thế nhất định chẳng hạn như sử dụng các khách hàng thuê bao của mình, khả năng kết nối với một số mạng xã hội khác nhau, hỗ trợ truy cập dữ liệu di động và cập nhật các công cụ thông qua tin nhắn SMS hoặc bằng giọng nói.

Tuy nhiên, các mạng di động thường tự hỏi trước hai sự lựa chọn: xây dựng một mạng xã hội riêng để cạnh tranh với các mạng xã hội và tạo ra các công cụ để tăng khả năng kết nối người sử dụng điện thoại di động với mạng xã hội. "2nd MobiFone đã chọn cách tiếp cận này để người dùng có thể thêm các mạng xã hội khác nhau như Facebook, Twitter và một Zoota giao diện tiếp theo người sử dụng có thể chia sẻ, trò chuyện, làm cho bạn bè chơi trò chơi, ... giữa các zoota tài khoản", ông Hưng nói.

Theo ông Hùng, so với các mạng xã hội ở các nước như Ola, Zing me, Mimo.vn, Vitalk, Zoota nhiều tính năng nổi bật với đầy đủ các tính năng như các dịch vụ dựa trên địa điểm (vị trí các dịch vụ cơ sở), trung tâm xã hội, chat, trò chơi, tin nhắn SMS, hỗ trợ dữ liệu .. "Sau ba tháng, từ ngày 7 đến 9/2012, số lượng người dùng Zoota đã tăng từ 50.000 đến 120.000 và doanh số bán hàng tăng từ 0 lên 1,050 triệu USD từ các trò chơi và nội dung. Tuy nhiên, khoảng thời gian 3 tháng là quá sớm để xác nhận điều này hướng là chính xác ", ông Hùng nói.

Trước đó, vào tháng Tư / 2010, VinaPhone cung cấp dịch vụ thử nghiệm "mạng xã hội" m360 - dịch vụ cộng đồng cho các thuê bao di động của mạng lưới này, với hệ thống tiện ích để phục vụ nhu cầu giải trí hữu nghị trao đổi thông tin, và chơi game. Cũng trong năm 2010, mạng Viettel đưa ra trong MobiFone vị trí Kunkun xã hội và giới thiệu một mạng xã hội cho các thuê bao của nó. Tuy nhiên, trong năm 2011, mạng xã hội là người sử dụng dần dần ít hơn và phương tiện truyền thông đề cập đến.

Viễn thông Quốc tế Việt Nam Hội nghị 2011 6/2011, ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc VNG cho biết rằng các nhà khai thác viễn thông không nên xây dựng mạng xã hội của mình và nếu nó là rất khó khăn, bởi vì nhu cầu của người sử dụng mạng xã hội kết nối và nhau.Vi Ví dụ, các mạng xã hội địa điểm Kunkun của Viettel, nếu chỉ có các thuê bao của Viettel sử dụng sẽ không tạo ra nhiều giá trị hơn cho các thuê bao.

Vì vậy, theo Khải Huyền, thay vì mạng xã hội, các mạng có thể tạo ra các dịch vụ giá trị gia tăng tích hợp chặt chẽ với các mạng xã hội như Zing Me, Facebook, Twitter, Go.vn ... Cùng quan điểm, ông Hùng cho biết sự cần thiết phải tham gia vào các mạng xã hội để kết nối và chia sẻ, và nếu bạn đi so với nhu cầu sẽ không thành công.

Cứng như chức năng hạn chế

Nguyễn Duy Hiền, đại diện chứng khoán tải AppstoreVN cho biết, Zoota là một "dịch vụ cảng tổng hợp hơn là một mạng xã hội đơn thuần, người dùng có thể kết nối Zoota Facebook, Yahoo, MSN, Google Talk và tham gia trong các trò chơi mini là khá hấp dẫn. Zoota mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng là "sưu tập" các dịch vụ phổ biến và đại diện cho một thế hệ mới của mạng xã hội dành riêng cho điện thoại. Mô hình này là thực sự tốt và khá mới mẻ tại Việt Nam, đặc biệt là trên một nền tảng di động, mô hình này là khá tương tự như mô hình mà các thương hiệu lớn trên thế giới như đu đủ, Gree, Dena theo đuổi.

Như vậy, Zoota hoàn toàn có thể thu hút một số lượng đáng kể người sử dụng, nhưng để trở thành một "hiện tượng" hoặc cạnh tranh với các mạng xã hội đang thu hút nhiều người sử dụng tại Việt Nam, có rất nhiều trở ngại, chẳng hạn như: MobiFone có thể tham gia, hạn chế chức năng, dịch vụ kém hấp dẫn ... "Mạng xã hội cho điện thoại vẫn là một thị trường tiềm năng mà mạng - lợi thế tuyệt đối của người sử dụng dữ liệu cũng như các nguồn lực tài chính và mạnh mẽ - không muốn bỏ lỡ", ông nói.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực điện thoại di động, mạng xã hội Zoota sẽ chỉ dừng lại ở một ứng dụng "tiềm năng" nhưng nó là khó khăn để thành công. Bởi vì, trước đó, các ứng dụng mạng xã hội này được biết đến như Ola hoặc Vitalk cũng được xây dựng thông qua cộng đồng người sử dụng Yahoo messenger. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất là ở người sử dụng cần để kết nối với Yahoo Messenger, trò chuyện với khác nên cộng đồng Ola, Vitalk đánh giá cao hoạt động người dùng Facebook chủ yếu để chia sẻ nội dung (nội dung chia sẻ) không nên quan tâm đến những người dùng khác Zoota. Ngoài ra, người sử dụng Facebook đã quen thuộc với các khái niệm về miễn phí và chỉ mất một kế hoạch dữ liệu, trong khi những chi phí 3G là rất rẻ (MobiFone trọn gói với gói MIU với 40.000 USD / tháng), việc đăng ký của tin Zoota đã mất đi khoảng 15.000 đồng / tháng, nó là khó khăn để thu hút người dùng.

"Chưa kể, các mạng xã hội như Facebook, Twitter đang làm cho ứng dụng của bạn và được xây dựng trên các thiết bị di động. Vì vậy, sản phẩm của họ sẽ chắc chắn tốt và thu hút nhiều người dùng hơn của một đơn vị ứng dụng khác như MobiFone", các chuyên gia nhấn mạnh.

VNG đại diện cũng cho biết, trên thế giới, không có bất kỳ mạng thành công xây dựng một mạng xã hội. Do đó, mạng lưới cung cấp gói thẻ hỗ trợ người sử dụng để truy cập vào mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zing Me, Go.vn. .. để tăng lưu lượng truy cập để sử dụng mạng 3G.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét