Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Ăn theo trào lưu của mạng xã hội


Nếu 10 năm trước, làm thế nào để kiếm tiền từ việc xây dựng cộng đồng trên Internet và thông qua việc bán quảng cáo hoặc thương hiệu trang web bán hàng chỉ gói gọn trong các diễn đàn, trang web, hình thức giải trí này được mở mở rộng với sự hiện diện của các mạng xã hội, các trang web thương mại điện tử ...

Thuong mai dien tu


Xây dựng cộng đồng: mạng xã hội để tiếp thị trực tuyến

Ngoài Facebook, YouTube, mạng xã hội hình ảnh - cũng là quê hương cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn để tạo ra fanpage để thu hút cư dân mạng cộng đồng. Như trường hợp của cô Michelle Phan, một người Mỹ gốc Việt, nổi tiếng qua các video (video clip) làm thế nào để trang điểm cho cô gái tuổi teen được tải lên YouTube. Theo các số liệu thống kê mới nhất từ ​​YouTube Channel (tương tự như fanpage trên Facebook) của Michelle Phan, 700 triệu người xem những video của cô.

Rõ ràng, sự phổ biến của mạng xã hội cùng với cơ chế truyền tải cực nhanh của họ đang thống trị các phương tiện truyền thông được coi là "thời trang" khoảng 10 năm trước đây là một diễn đàn trực tuyến (forum) hay trang web giải trí. Tuy nhiên, không vì thế mà các kênh truyền thông đã đề cập ở trên suy yếu. Mai Hà, chuyên gia truyền thông xã hội Golden Digital, nói rằng một đầy đủ phương tiện truyền thông chiến dịch là một sự kết hợp của các mạng xã hội, diễn đàn và các trang web. Theo Bà Mai Hà, thị trường Việt Nam ngày hôm nay, các kênh này vẫn hỗ trợ lẫn nhau chứ không phải là cạnh tranh trực tiếp.

Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng cộng đồng trên các phương tiện truyền thông đã thay đổi. Theo đó, việc xây dựng của diễn đàn, nếu trang web vẫn còn trong một "River Stone" như nó được sử dụng là khó khăn để giữ trên thị trường. Thay vào đó nên đầu tư vào tất cả các tài liệu, xác minh các nội dung để khai thác thị trường mới hoặc niche. Một số trang web, diễn đàn được hoạt động theo tiêu chí này là bacsygiadinh.com, autopro.com.vn ...

Nở của nhóm mô hình bán hàng trực tuyến, còn được gọi là mô hình Groupon tại Việt Nam trong hai năm qua cũng góp phần vào sự phấn khích của phong trào xây dựng đội ngũ, cộng đồng với quan điểm lợi ích tương tự đối với hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng. Bên cạnh đó, thị trường cũng đã xuất hiện rất nhiều các trang web thương mại điện tử mô hình B2C (Business to Customer) được xây dựng và chỉnh sửa gần như giống hệt với thiết kế amazon.com.

Nhộn nhịp thương mại, chuyển giao

Ngoài ra còn có mục đích xây dựng cộng đồng trên các diễn đàn, mạng xã hội vẫn tạo ra doanh thu bằng cách bán quảng cáo hoặc chỉ đơn giản là thuê, chuyển nhượng, bán fanpage kinh doanh có hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Tiếp thị trực tuyến của Mekong Communications Group, cho biết, so với một năm trước đây, các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm nhiều hơn fanpage trên Facebook. Lý do là các fanpage đang trở thành một công cụ để tiếp thị sản phẩm kinh doanh, dịch vụ cho khách hàng nhanh hơn và rộng hơn phạm vi bảo hiểm.

Theo ghi nhận thực tế của Thời báo Vi tính Sài Gòn, fanpage chủ sở hữu trên mạng thông tin xã hội (như Facebook, mạng xã hội ZingMe) có hai cách phổ biến của việc kinh doanh. Một là để gửi bài viết về sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp, thương hiệu nhất định trên fanpage với các phạm vi thu lệ phí từ 800.000 đến vài triệu, tùy thuộc vào mức độ thu hút của fanpage. Hai được bán như, với giá từ 250 đến 1.000 đồng / thích. Fanpage có vài ngàn thành viên và nhiều doanh nghiệp có thể ở cách thứ hai này.

Đối với YouTube Channel, theo một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến (không muốn nêu tên), các chủ doanh nghiệp có thể quảng cáo bằng cách nhúng các liên kết đến video đạt 500.000 người xem hoặc nhiều hơn, Google Adsense sẽ phải trả từ 500 đến 1.000 USD nhấp chuột. Cách thứ hai là để thuê một vị trí quảng cáo kinh doanh trên kênh YouTube. Như trong trường hợp của Michelle Phan, với việc tính toán đầu tiên, chỉ có 10% của hơn 700 triệu người xem nhấp vào quảng cáo, cô đã kiếm được hơn 17 tỷ đồng trong hai năm.

Cho các kênh truyền thông như diễn đàn, các trang web, các nguồn thu nhập chính đến từ quảng cáo trực tuyến, các bài viết quảng cáo ... Cho các trang web thương mại điện tử, bán hoặc chuyển nhượng phức tạp và tốn nhiều thời gian. Theo các chuyên gia đã nói ở trên, việc thanh toán không phải là cơ sở hạ tầng chung với nguồn lực hạn chế, các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Amazon sẽ không đầu tư trực tiếp ở các nước đang phát triển sẽ mua các công ty với định hướng kinh doanh chung, người sử dụng Internet cộng đồng sẵn sàng mua và một Đội ngũ quản lý tốt. "Đổi lại, doanh nghiệp Việt Nam tiềm năng đầy đủ có thể được cung cấp ở một mức giá cao hơn ít nhất 10 lần xác định giá trị ban đầu của công ty," ông nói.

Tough đường

Nói chung, từ mạng xã hội để các trang web thương mại điện tử có mục đích phát triển cộng đồng. Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ ràng của các phân đoạn có liên quan. Theo đó, các kênh như diễn đàn, các trang web và các trang web thương mại điện tử là sân chơi của công ty hoặc tổ chức hiệu trưởng và nhân viên mạnh mẽ. Trong khi đó, mạng xã hội được xem là sân chơi trở nên cởi mở hơn vì chi phí đầu tư ban đầu thấp. Nhưng không vì thế mà quảng cáo và tiếp thị của hàng hóa và dịch vụ trên fanpage của các mạng xã hội sẽ có hiệu quả hơn so với các kênh truyền thông khác.

Như trong trường hợp của YouTube Channel ví dụ, Mai Hà của Golden Digital bản quyền cho biết các kiểm tra ở đây được thực hiện rất chặt chẽ trong khi quay một video (video clip), thậm chí đơn giản nhất như nhau tốt. Ngoài ra, các chủ sở hữu có kế hoạch đầu tư vào nội dung mới trong suốt thu hút người xem. Đồng tình với bà Hà, Mekong School Truyền thông, cho biết rằng đã có nhiều trường hợp thành công các kênh YouTube nhưng chủ yếu là ở nước ngoài, và trong thị trường trong nước, các phương tiện truyền thông vẫn còn ở dạng tiềm năng.

Cũng trong fanpage sân chơi trên Facebook, sự cạnh tranh khốc liệt hơn cũng fanpage đông đúc và không giống như bất cứ nơi nào cũng có lợi thế. Theo Hà, một trong những tiêu chí lựa chọn của fanpage bây giờ là nội dung để phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của họ. Nhờ Trong khi đó, hầu hết của fanpage hiện tại được xây dựng với nội dung có sẵn trên Internet không cần phải có một định hướng rõ ràng, dẫn đến sự hợp tác giữa doanh nghiệp và các phương tiện truyền thông cần fanpage khó khăn.

Thậm chí liệu hướng fanpage tốt, đầu tư trong nội dung nhưng thiếu cán bộ truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp trong một cộng đồng gần gũi với kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp cũng là không có hiệu quả. Hơn fanpage mặc dù kinh doanh như nhưng vẫn còn rất nhiều đánh giá cao thông điệp của họ gần với các chương trình khuyến mãi kế hoạch, tiếp thị hàng hóa và dịch vụ được chuyển tải rất nhiều cư dân mạng trả lời, "Hà nói.

Ngoài ra, các hiện tượng tiêu cực trong fanpage bán cũng làm rất nhiều các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đau đầu tiếp thị trực tuyến. Nhiều nhóm thương mại fanpage lợi dụng của các ứng dụng (ứng dụng) để tăng số lượng người hâm mộ và tất cả đều là con số ảo, sau đó chào bán với mức giá rẻ để thúc đẩy cạnh tranh.

Theo Trường Truyền thông Mekong, một fanpage kinh doanh được đánh giá là tốt, số lượng tương tác giữa cộng đồng (chỉ số này trong Facebook được đại diện bởi các thông số nói về việc này) với trang đó phải được 5-10% trong tổng số người thích. Ngoài ra, ông lưu ý rằng mục tiêu chính của trường là chuyển đổi khách hàng mới fanpage muốn được yêu thương và cuối cùng là bảo vệ thương hiệu của công ty. "Điều này đòi hỏi một chiến lược dài hạn, chứ không phải chỉ đơn giản là mua một cái gì đó dứt khoát," ông nói.

Theo bà Hà, mặc dù khá phổ biến, xu hướng tiếp thị mạng xã hội, xây dựng kinh doanh fanpage sẽ không có thời gian để học. Vì vậy, những điều tiêu cực trong việc mua fanpage câu chuyện có thể được ảnh hưởng tiêu cực tiếp thị trực tuyến cho thị trường trong tương lai gần.

Theo ICTnews nguồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét