Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

6 xu hướng nổi bật của thương mại điện tử Việt Nam năm 2012


Trong năm 2012, nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm quy mô kinh doanh, thậm chí ngừng hoạt động.

Thuong mai dien tu


Tuy nhiên, những khó khăn mà các doanh nghiệp đã cố gắng để cải thiện hiệu suất kinh doanh bằng cách giảm chi phí, duy trì và mở rộng thị trường, tái cơ cấu doanh nghiệp, đầu tư chiều sâu. Thuong mai dien tu là một công cụ thích hợp để giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Xu hướng đầu tiên là năm 2012 thương mại điện tử đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh, quy mô và vị trí ban.Truoc tất cả đều có thể thấy bây giờ nhiều hơn và quan tâm nhiều hơn trong việc phát triển và nâng cao chất lượng của các bước, trang web bước như đây là một cách quan trọng và hiệu quả để thúc đẩy doanh nghiệp và sản phẩm, hợp đồng và chăm sóc khách hàng. Ngoài việc xây dựng trang web của riêng bạn, các doanh nghiệp cũng hoạt động lợi ích rất lớn khi tham gia vào nền tảng thương mại điện tử trong nước cũng như ngoài nước. Tham gia vào "thị trường trực tuyến" đã giúp nhiều doanh nghiệp để thu hút thêm khách hàng với chi phí thấp. Song song với những hoạt động của trang web và tham gia vào nền tảng thương mại điện tử, doanh nghiệp phải sử dụng email để trao đổi thông tin kinh doanh, chào hàng, hợp đồng và chăm sóc khách hàng. Theo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2012 được thực hiện bởi Vecom, 42% của các doanh nghiệp được khảo sát có một trang web, 12% của các doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch điện tử và 100% của các doanh nghiệp đã sử dụng sản xuất và các hoạt động kinh doanh dịch vụ email.

Xu hướng thứ hai là nguồn nhân lực hỗ trợ cho thương mại điện tử tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nguồn nhân lực bao gồm lực lượng lao động trong kinh doanh cũng như hàng chục triệu người tiêu dùng ngày càng thành thạo với các kỹ năng và tìm kiếm thông tin mua sắm trực tuyến. Với hướng dẫn đào tạo liên kết với thực hành, hàng chục trường đại học và cao đẳng trên cả nước đã dạy thương mại điện tử. Trong năm 2012, một số trường đại học đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho từ năm 2013 để đào tạo đại học chính thức trong thương mại điện tử.

Xu hướng thứ ba là pháp luật liên quan đến tiến thương mại điện tử vào năm 2012. Ngoài ra dự thảo Nghị định mới về thương mại điện tử đã được Bộ Thương mại và Công nghiệp để tham khảo ý kiến ​​rộng rãi và Chính phủ dự kiến ​​sẽ được phát hành vào đầu năm 2013 có thể đề cập đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác, các thông tin Inter số 10/2012/TTLT -BCA-BQP-BTP-BTT & TT-VKSNDTC-Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn về việc áp dụng các quy định của Bộ luật hình sự đối với một số tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông, hoặc thông tin liên số 07/2012/TTLT/BTTTT -BVHTTDL của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định trách nhiệm của các dịch vụ trung gian kinh doanh trong việc bảo vệ môi trường và quyền liên quan quyền tác giả trên Internet và các mạng viễn thông.

Thứ tư xu hướng nổi bật của thương mại điện tử vào năm 2012 liên quan đến đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đến cuối năm 2011, kinh doanh thương mại điện tử ở nước ta chủ yếu là thu hút đầu tư mới danh mục đầu tư nước ngoài. Vào năm 2012 một số công ty nước ngoài đã đầu tư trực tiếp trong lĩnh vực này và bước đầu đã được chứng minh là có khả năng cạnh tranh cao.

Xu hướng thứ năm là việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến từ các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương tiếp tục tiến triển, giúp doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính sách và pháp luật một cách nhanh chóng và dần dần giảm thời gian và chi phí thủ tục hành chính và các dịch vụ liên quan đến kinh doanh.

Thứ Sáu là một xu hướng của các doanh nghiệp lợi dụng thương mại điện tử để tiến hành hoạt động kinh doanh có mức độ không lành mạnh, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân không có kiến ​​thức cần thiết của doanh nghiệp nói chung và thương mại điện tử nói riêng. Mô hình nhóm mua cũng đòi hỏi việc xem xét và kịp thời sửa đổi các luật hiện hành về hợp đồng liên quan đến nhiều bên, chẳng hạn như người mua, người bán và người trung gian cũng như bảo vệ lợi người tiêu dùng là người mua hợp đồng. Thứ sáu xu hướng cho thấy những "vấn đề" liên quan đến thương mại điện tử chỉ có thể được giải quyết khi hệ thống pháp luật đồng bộ liên quan đến thương mại và theo kịp với thời gian kinh tế.

Nhiều người dự đoán rằng trong năm 2013 nền kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp phải tiếp tục tìm cách để giảm chi phí, duy trì thị trường, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh. Vecom cho biết các doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn trong chuyển dịch cơ cấu kinh doanh chiều sâu, để bắt kịp với nền kinh tế. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử là một định hướng phù hợp để giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ trở nên thông minh hơn người tiêu dùng, tỷ lệ người tiêu dùng tiếp cận tốt hơn với Internet. Kết quả là tỷ lệ phần trăm của người tiêu dùng trong thương mại điện tử sẽ cao hơn với một kỹ năng mua sắm trực tuyến tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét